Tìm kiếm với Google

Mấy giờ rồi ta?

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (ĐỖ NGỌC HẢI)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Baner_Tet_1.swf Lich_am_duong_DH__chau_hoa_3.swf Hoa1.gif FLASH_BINH_22.swf Logo_5.jpg Video_ve_mau_nuoc__YuMevn1.flv Video_ve_mau_nuoc__YuMevn.flv Video_Hoc_ve_mau_nuocTuanart_kts__YuMe_Video.flv 373570.jpg 373569.jpg 3VYCA4M7DCGCACVVXVLCALBKET4CA4X9S6NCARZFUJ6CAFUB48CCAI5A7KBCAITDY8LCATM7AR9CAXOBWALCAAV7RJYCAAHSRKNCAEKR0Z6CAWZ97UCCAS6QM93CANHJMPJCA3X6MWFCA9V2X83CAST3GI3.jpg 1JOCASKNMX6CANU2OU5CAGTA65BCA076X8YCAYJK651CAVHWD0MCAHM4VQTCAG3RHWVCA4PRGNOCA9WXOS6CAE9EMAUCAOG0LX1CAQAWNH4CADH8HHXCAXYUTXKCA85LS9ZCAEHGIBICA9PDK26CAVUSKOA.jpg Nhagiao1.jpg TL40051.jpg TL40041.jpg TL40031.jpg TL40011.jpg Su_Dung_Cong_Cu_ket_Hop_Voi_Cac_Chuc_Nang_Va_Hieu_Ung_Tap_Poster_Suc_Manh.flv Su_Dung_Cong_Cu_Ket_Hop_Voi_Cac_Chuc_Nang_Tao_Hieu_Ung_Tao_Chu_Lua_3.flv Su_Dung_Cong_Cu_Ket_Hop_Voi_Cac_Chuc_Nang_Tao_Hieu_Ung_Tao_Chu_Lua_2.flv

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    TIN NỔI BẬT

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    chuyên đề mỹ thuật

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đỗ Ngọc Hải (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:46' 20-02-2013
    Dung lượng: 9.8 MB
    Số lượt tải: 11
    Số lượt thích: 0 người
    CHUYÊN ĐỀ BỘ MÔN MỸ THUẬT
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT
    BÀI VẼ MỸ THUẬT
    THỰC HIỆN: NHÓM MỸ THUẬT
    TỔ CHUYÊN MÔN SỬ - ĐỊA
    CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CÔ VỀ DỰ CHUYÊN ĐỀ BỘ MÔN MỸ THUẬT
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT

    I/. ĐẶT VẤN ĐỀ.



    - Mĩ thuật là môn học thuộc lĩnh vực năng khiếu, mà tất cả các em học sinh không phải em nào cũng có năng khiếu về mĩ thuật. Như chúng ta đã biết dạy Mĩ thuật không nhằm đào tạo các em trở thành hoạ sĩ, mà nhằm Giáo Dục Thẩm Mĩ cho các em là chủ yếu, tạo điều kiện cho các em tiếp xúc, làm quen và thưởng thức cái đẹp, tập tạo ra cái đẹp và biết vận dung cái đẹp vào sinh hoạt học tập hàng ngày và những công việc cụ thể mai sau.




    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    I/. ĐẶT VẤN ĐỀ.

    - Môn Mĩ Thuật góp phần nâng cao hơn năng lực quan sát, khả năng tư duy hình tượng và tính sáng tạo của các em với một phương pháp làm việc khoa học, nhằm hình thành ở các em phẩm chất của con người lao động mới, đáp ứng được đòi hỏi của một xã hội phát triển ngày càng cao.
    - Minh hoạ trực quan là một phương pháp giúp học sinh được thấy tận mắt cách làm việc, cách phác hoạ, cách vẽ để các em định hướng được bài vẽ của mình.
    - Minh hoạ trực quan còn giúp các em làm việc có định hướng, gợi mở thông qua suy nghỉ và óc sáng tạo của mình.


    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    I/. ĐẶT VẤN ĐỀ.


    - Giáo viên dần dần hướng các em vào bài học một cách hoàn thiện hơn.
    - Để đáp ứng và thực hiện tốt mục tiêu nói trên, bản thân Tôi là một giáo viên giảng dạy bộ môn Mĩ Thuật ở nhà trường phổ thông Tôi luôn tìm hiểu những khó khăn, thuận lợi trong việc học mĩ thuật của các em nhằm tìm ra những phương pháp tốt nhất để giúp các em học tập tốt hơn đối với bộ môn năng khiếu này. Đó là lí do tôi chọn và thực hiện chuyên đề này.

    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    1. Thực trạng chung.
    a) Thuận lợi.

    * Đối với giáo viên:
    Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng , nhà nước và của ngành. Đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn Mĩ thuật được đào tạo chuẩn hoá hơn về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu tốt hơn trong giảng dạy Mĩ thuật.
    - Ban giám hiệu luôn quan tâm tạo điều kiện tốt hơn để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy của mình.
    - Cơ sở vật chất được trang bị tương đối đầy đủ hơn phục vụ tốt cho môn học.
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    1. Thực trạng chung.
    a) Thuận lợi.
    * Đối với học sinh:
    - Đa số các em nhà gần các điểm trường nên thuận lợi trong việc tới trường.
    - Gia đình cũng thường xuyên quan tâm đến việc học hành của con em mình.
    - Đa số các em yêu thích các môn học năng khiếu.
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    1. Thực trạng chung.
    b) Khó khăn.

    * Đối với giáo viên:
    Bên cạnh những thuận lợi trên đối với việc giảng dạy môn Mĩ Thuật cũng còn gặp không ít khó khăn như:
    - Nội dung bài còn dài so với thời lượng một tiết học, đặc biệt là đối với các bài về khái niệm và phân môn thường thức mĩ thuật.
    - Cơ sở vật chất còn thiếu thốn như chưa có phòng chức năng, chưa có mẫu vẽ cho các bài vẽ theo mẫu, tranh ảnh còn hạn hẹp.
    - Không có nhiều tài liệu tham khảo để phục vụ việc giảng dạy.
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    Thực trạng chung.
    b) Khó khăn.
    * Đối với học sinh:
    - Đa số các em là con em dân tộc nên việc tiếp thu kiến thức còn hạn chế do vấn đề ngôn ngữ.
    - Nhiều đối tượng học sinh chưa thật sự quan tâm đến môn học nên còn chưa chuẩn bị tốt dụng cụ phục vụ môn học làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc học tập.
    - Thời lượng thực hành bài ở nhà rất ít vì các em phải lo tiếp gia đình làm thuê tìm cái ăn hàng ngày.
    - Đa số các em chưa tích cực, chủ động trong học tập, chưa phát huy được tính sáng tạo trong thực hành bài vẽ của mình.(các em thích sao chép hơn).
    - Chưa có sự tác động mạnh mẽ từ phía gia đình đến việc học tập của các em.
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    2/. Cô sôû lí luaän vieäc söû duïng phöông phaùp Minh hoaï tröïc quan giuùp hoïc sinh thöïc haønh toát baøi veõ mó thuaät.
    Ngheà daïy hoïc laø moät trong nhöõng ngheà khoù, bôûi saûn phaåm cuûa noù laø con ngöôøi. Con ngöôøi voán coù dieãn bieán taâm lí phöùc taïp, chöa noùi gì "Cha meï sinh con, trôøi sinh tính". Mó thuaät laø moät trong nhöõng moân ngheä thuaät. Neáu daïy hoïc khoù, thì daïy ngheä thuaät caøng khoù hôn, caàn phaûi mang tính ngheä thuaät cao hôn. Song, khoù khoâng coù nghóa laø khoâng daïy ñöôïc vì hoïc mó thuaät ñem laïi nieàm vui cho moïi ngöôøi, laøm cho moïi ngöôøi nhìn ra caùi ñeïp, thaáy caùi ñeïp coù ôû trong mình vaø xung quanh trôû neân gaàn guõi vaø ñaùng yeâu. Ñoàng thôøi, mó thuaät giuùp moïi ngöôøi töï taïo ra caùi ñeïp theo yù mình vaø thöôûng ngoaïn noù ngay trong sinh hoaït thöôøng ngaøy cuûa mình, laøm cho cuoäc soáng theâm haøi hoaø, haïnh phuùc.
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    2/. Cô sôû lí luaän vieäc söû duïng phöông phaùp Minh hoaï tröïc quan giuùp hoïc sinh thöïc haønh toát baøi veõ mó thuaät.
    * Tröïc quan laø phöông phaùp cô baûn cuûa moân mó thuaät:
    - Mó thuaät laø moân hoïc tröïc quan. Ñoái töôïng cuûa moân mó thuaät thöôøng laø nhöõng gì ta coù theå nhìn thaáy, sôø ñöôïc - coù hình, coù khoái, coù ñaäm nhaït, coù maøu saéc ôû xung quanh ta, gaàn guõi vaø quen thuoäc.
    - Daïy mó thuaät thöôøng daïy treân ñoà duøng daïy hoïc. Do vaäy, ñoà duøng daïy hoïc cuûa moân mó thuaät laø noäi dung, laø kieán thöùc cuûa baøi hoïc, daïy baèng tröïc quan bao giôø cuõng mang laïi hieäu quaû cao.
    - Tröïc quan laø phöông phaùp daïy sao cho hoïc sinh thaáy ngay, thaáy moät caùch roõ raøng, cuï theå ñeå caùc em hieåu nhanh, nhôù laâu, duø laø nhöõng khaùi nieäm tröøu töôïngnhö caân ñoái, haøi hoaø, hay nhöõng gì aån chöùa trong boá cuïc, neùt veõ, maøu saéc,…
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    2/. Cô sôû lí luaän vieäc söû duïng phöông phaùp Minh hoaï tröïc quan giuùp hoïc sinh thöïc haønh toát baøi veõ mó thuaät.
    * Quan saùt laø moät phöông phaùp toát nhaát ñeå giuùp hoïc toát moân mó thuaät:

    - Quan saùt ñeå naém ñöôïc, hieåu ñöôïc ñoái töôïng veà hình daùng chung, veà caáu truùc, veà ñaäm nhaït vaø tæ leä cuûa noù. Giuùp ngöôøi veõ coù yù ñònh saép xeáp cho baøi veõ cuûa mình, sao cho hình veõ hôïp tæ leä vôùi trang giaáy vaø laøm cho baøi veõ ñeïp hôn.
    - Quan saùt ñeå thu nhaän ñöôïc nhieàu thoâng tin.
    - Quan saùt töø bao quaùt ñeán chi tieát.
    - Quan saùt ñeå ñoái chieáu, so saùnh, ruùt ra nhaän xeùt ñuùng, chuaån xaùc vaø khaùch quan.
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    2/. Cô sôû lí luaän vieäc söû duïng phöông phaùp Minh hoaï tröïc quan giuùp hoïc sinh thöïc haønh toát baøi veõ mó thuaät.
    * Minh hoaï tröïc quan laø giuùp hoïc sinh thaáy vaø hieåu cuï theå hôn vaán ñeà qua caùch minh hoaï baûng (veõ baûng) cuûa giaùo vieân:
    - Minh hoaï veà hình maûng.
    - Minh hoaï veà boá cuïc.
    - Minh hoaï veà hình veõ.
    - Minh hoaï veà neùt veõ.
    - Minh hoaï veà maøu saéc.
    - Minh hoaï veà ñaäm nhaït (saéc ñoä),…
    Qua thôøi gian tröïc tieáp giaûng daïy baûn thaân toâi nhaän thaáy minh hoaï tröïc quan giuùp hoïc sinh thöïc haønh coù hieäu quaû raát cao trong baøi veõ cuûa mình. Nhöng caàn ñaûm baûo caùc ñieàu kieän nhö:
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    2/. Cô sôû lí luaän vieäc söû duïng phöông phaùp Minh hoaï tröïc quan giuùp hoïc sinh thöïc haønh toát baøi veõ mó thuaät.

    * Ñoái vôùi hoïc sinh:
    - Ñoïc vaø tham khaûo tröôùc baøi hoïc ñeå naém baét thoâng tin.
    - Söu taàm tranh, aûnh, baøi vieát lieân quan ñeán baøi hoïc.
    - Thöôøng xuyeân quan saùt söï vaät, söï vieäc dieãn ra haøng ngaøy xung quanh ta.
    - Chuaån bò toát duïng cuï phuïc vuï moân hoïc.
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    2/. Cô sôû lí luaän vieäc söû duïng phöông phaùp Minh hoaï tröïc quan giuùp hoïc sinh thöïc haønh toát baøi veõ mó thuaät.
    * Ñoái vôùi giaùo vieân:
    - Caàn chuaån bò toát ñoà duøng daïy hoïc nhö:
    Maãu veõ (veõ theo maãu).
    Tranh, aûnh, phieân baûn, hình minh hoaï lieân quan ñeán baøi hoïc (veõ trang trí).
    Taøi lieäu lieân quan ñeán baøi hoïc (söu taàm).
    - Keát hôïp nhieàu phöông phaùp trong giaûng daïy.
    - Ñaëc bieät laø veõ baûng (minh hoaï tröïc quan) gôïi yù giuùp hoïc sinh thöïc haønh baøi veõ.
    - Chuù yù höôùng daãn hoïc sinh quan saùt thöïc teá xung quanh.
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    2/. Cô sôû lí luaän vieäc söû duïng phöông phaùp Minh hoaï tröïc quan giuùp hoïc sinh thöïc haønh toát baøi veõ mó thuaät.
    Khảo sát chất lượng học sinh trước khi áp dụng chuyên đề :
    ( Chæ khaûo saùt ôû HS khoái lôùp 8)
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    3. Phaàn cuï theå.
    * Döôùi ñaây laø moät soá ví duï cuï theå:
    VÍ DUÏ 1: Phaân moân veõ theo maãu - Baøi 18: VEÕ CHAÂN DUNG (Mó thuaät. 8).
    * Hoaït ñoäng I- Quan saùt, nhaän xeùt: phaàn naøy giaùo vieân duøng tranh, aûnh tröïc quan giuùp hoïc sinh tìm hieåu veà:
    + Söï khaùc nhau giöõa aûnh chaân dung vaø tranh chaân dung;
    + Veà caùc ñaëc ñieåm cuûa caùc neùt maët;
    + Traïng thaùi cuûa moãi ngöôøi trong tranh;
    + Tranh chaân dung laø tranh veõ veà moät con ngöôøi cuï theå ñoù;
    + Coù theå veõ:
    * Chaân dung baùn thaân;
    * Chaân dung toaøn thaân;
    * Chaân dung nhieàu ngöôøi.
    TRANH CHÂN DUNG
    ẢNH CHÂN DUNG
    ẢNH CHÂN DUNG VÀ TRANH CHÂN DUNG
    BÁN THÂN
    TOÀN THÂN
    NHIỀU NGƯỜI
    TRANH CHÂN DUNG
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    3. Phaàn cuï theå.
    * Döôùi ñaây laø moät soá ví duï cuï theå:
    VÍ DUÏ 1: Phaân moân veõ theo maãu - Baøi 18: VEÕ CHAÂN DUNG (Mó thuaät. 8).
    * Hoaït ñoäng II- Höôùng daãn hoïc sinh caùch veõ Chaân dung ngöôøi (ñaây laø phaàn troïng taâm cuûa baøi) giaùo vieân vöøa cho HS xem tranh, aûnh minh hoaï vöøa giaûng giaûi, vöøa minh hoaï baûng giuùp HS naém baét caùch veõ hình.
    + Caùc hoaït ñoäng minh hoaï cho ví duï 1:
    - Tröôùc tieân ñaët caâu hoûi ñeå HS suy nghæ veà caùch veõ:
    ?. Muoán veõ ñöôïc tranh chaân dung, caàn phaûi laøm nhö theá naøo?
    > Caàn quan saùt ngöôøi ñònh veõ: khuoân maët, maét, muõi, mieäng,…
    > Veõ phaùc caùc neùt chính tæ leä cuûa khuoân maët, maét, muõi, mieäng,…
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.

    3. Phaàn cuï theå.
    Döôùi ñaây laø moät soá ví duï cuï theå:

    VÍ DUÏ 1: Phaân moân veõ theo maãu - Baøi 18: VEÕ CHAÂN DUNG (Mó thuaät. 8).
    - Giaùo vieân minh hoaï baûng caùc ñaëc ñieåm cuûa:
    Khuoân maët (traùi xoan, vuoâng chöõ ñieàn, troøn, ngaén, daøi,…).
    + Maét (lôùn, nhoû, vui, buoàn, giaän,…).
    + Muõi (doïc döøa, cao, thaáp, to, nhoû,…).
    + Mieäng (lôùn, nhoû, roäng, heïp,…).
    + Minh hoaï caùc neùt ñeå dieãn taû traïng thaùi cuûa nhaân vaät.
    MẮT
    MŨI
    MIỆNG
    MINH HỌA BẢNG MẮT - MŨI - MIỆNG
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.

    3. Phaàn cuï theå.
    Döôùi ñaây laø moät soá ví duï cuï theå:

    VÍ DUÏ 1: Phaân moân veõ theo maãu - Baøi 18: VEÕ CHAÂN DUNG (Mó thuaät. 8).
    * Hoaït ñoäng III- Höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi: phaàn naøy HS thöïc haønh laø chuû yeáu, giaùo vieân chæ theo doõi gôïi yù (giaùo vieân söû duïng phöông phaùp minh hoaï tröïc quan gôïi yù giuùp HS laøm baøi nhöng khoâng ñöôïc ñeå HS veõ theo hình minh hoaï cuûa giaùo vieân).
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    3. Phaàn cuï theå.
    Döôùi ñaây laø moät soá ví duï cuï theå:

    VÍ DUÏ II: Phaân moân veõ trang trí - Baøi 15: TAÏO DAÙNG VAØ TRANG TRÍ MAËT NAÏ (Mó thuaät 8).
    * Hoaït ñoäng I- Quan saùt, nhaän xeùt: phaàn naøy giaùo vieân duøng tranh, aûnh tröïc quan giuùp hoïc sinh tìm hieåu veà noäi dung vaø taùc duïng cuûa vieäc taïo daùng vaø trang trí maët naï.

    * Hoaït ñoäng II- Höôùng daãn hoïc sinh caùch taïo daùng vaø trang trí maët naï (ñaây laø phaàn troïng taâm cuûa baøi) giaùo vieân giôùi thieäu ñeå HS thaáy ñöôïc coù nhieàu caùch ñeå taïo daùng vaø trang trí maët naï sau ñoù vöøa giaûng giaûi vöøa minh hoaï tröïc quan theo töøng caùch ñeå HS naém baét.
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.

    3. Phaàn cuï theå.
    Döôùi ñaây laø moät soá ví duï cuï theå:

    VÍ DUÏ II: Phaân moân veõ trang trí - Baøi 15: TAÏO DAÙNG VAØ TRANG TRÍ MAËT NAÏ (Mó thuaät 8).
    + Caùc hoaït ñoäng minh hoaï cho ví duï 2:
    - Giôùi thieäu cho HS thaáy ñöôïc coù nhieàu caùch ñeå taïo daùng vaø trang trí maët naï.
    > Minh hoaï cho caùch Taïo daùng maët naï:
    Taïo hình maët naï phuø hôïp vôùi khuoân maët (to, nhoû, daøi, ngaén), hình daïng vuoâng, troøn, oâvan hoaëc chöõ nhaät.
    Taïo daùng theo nhaân vaät muoán theå hieän (ngöôøi hay con vaät).
    Minh hoaï caùch ñieäu hoaï tieát.
    MINH HỌA CÁCH TẠO DÁNG MẶT NẠ
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.

    3. Phaàn cuï theå.
    Döôùi ñaây laø moät soá ví duï cuï theå:

    VÍ DUÏ II: Phaân moân veõ trang trí - Baøi 15: TAÏO DAÙNG VAØ TRANG TRÍ MAËT NAÏ (Mó thuaät 8).
    + Caùc hoaït ñoäng minh hoaï cho ví duï 2:
    - Giôùi thieäu cho HS thaáy ñöôïc coù nhieàu caùch ñeå taïo daùng vaø trang trí maët naï.
    > Minh hoaï cho caùch Trang trí maët naï:
    Caùch tìm maûng hình.
    Caùch söû duïng ñöôøng neùt.
    Caùch söû duïng maøu saéc sao cho phuø hôïp vôùi tính caùch nhaân vaät ñònh mieâu taû (hieàn töø, vui veû hay ñoäc aùc, nham hieåm,…).
    MINH HỌA CÁCH TRANG TRÍ MẶT NẠ
    MINH HỌA CÁCH TRANG TRÍ MẶT NẠ
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.

    3. Phaàn cuï theå.
    Döôùi ñaây laø moät soá ví duï cuï theå:

    VÍ DUÏ II: Phaân moân veõ trang trí - Baøi 15: TAÏO DAÙNG VAØ TRANG TRÍ MAËT NAÏ (Mó thuaät 8).

    * Hoaït ñoäng III- Höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi: phaàn naøy HS thöïc haønh laø chuû yeáu, giaùo vieân chæ theo doõi gôïi yù (giaùo vieân söû duïng phöông phaùp minh hoaï tröïc quan gôïi yù giuùp HS laøm baøi nhöng khoâng ñöôïc ñeå HS veõ theo hình minh hoaï cuûa giaùo vieân).
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.

    3. Phaàn cuï theå.
    Döôùi ñaây laø moät soá ví duï cuï theå:

    VÍ DUÏ III: Phaân moân veõ tranh - Baøi 21: ÑEÀ TAØI LAO ÑOÄNG (Mó thuaät. 8).
    * Hoaït ñoäng I- Höôùng daãn hoïc sinh tìm vaø choïn noäi dung ñeà taøi: phaàn naøy giaùo vieân duøng tranh, aûnh tröïc quan giuùp hoïc sinh tìm hieåu veà coù nhieàu coâng vieäc lao ñoäng ôû caùc ngaønh ngheà vaø tuoåi taùc khaùc nhau nhö: lao ñoäng trí oùc, lao ñoäng cô baép,… ñeå HS coù höôùng choïn noäi dung cho baøi veõ cuûa mình.
    ĐỀ TÀI LAO ĐỘNG (lao động cơ bắp)
    ĐỀ TÀI LAO ĐỘNG (lao động trí tuệ)
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    3. Phaàn cuï theå.
    Döôùi ñaây laø moät soá ví duï cuï theå:

    * Hoaït ñoäng II- Höôùng daãn hoïc sinh caùch veõ tranh (ñaây laø phaàn troïng taâm cuûa baøi) giaùo vieân vöøa cho HS xem tranh, aûnh minh hoaï vöøa giaûng giaûi, vöøa minh hoaï baûng giuùp HS naém baét caùch veõ tranh.
    + Caùc hoaït ñoäng minh hoaï cho ví duï 3:
    - Giaùo vieân nhaéc laïi caùch veõ tranh ñaõ hoïc nhö: choïn noäi dung, choïn hình aûnh vaø löôïc boû chi tieát ñeå boá cuïc tranh coù troïng taâm hôïp lí, thuaän maét.
    > Sau khi choïn ñöôïc chuû ñeà GV minh hoaï caùch:
    Boá cuïc maûng (maûng chính, maûng phuï).
    Caùch veõ hình (hình aûnh chính, hình aûnh phuï) sao cho phuø hôïp vaø laøm roû noäi dung.
    MINH HỌA CÁCH V? TRANH - CHON NỘI DUNG
    MINH HỌA CÁCH V? TRANH
    PHÁC MẢNG
    HOÀN CHỈNH
    VẼ MÀU
    VẼ HÌNH
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    3. Phaàn cuï theå.
    Döôùi ñaây laø moät soá ví duï cuï theå:

    * Hoaït ñoäng III- Höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi: phaàn naøy HS thöïc haønh laø chuû yeáu, giaùo vieân chæ theo doõi gôïi yù (giaùo vieân söû duïng phöông phaùp minh hoaï tröïc quan gôïi yù giuùp HS laøm baøi nhöng khoâng ñöôïc ñeå HS veõ theo hình minh hoaï cuûa giaùo vieân).
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
    4/. Keát quaû sau khi aùp duïng chuyên đề:
    Sau khi aùp duïng phöông phaùp minh hoaï tröïc quan vaøo giaûng daïy, toâi nhaän thaáy ñaït ñöôïc moät keát quaû thaät khaû quan, keát quaû khaûo saùt nhö sau:
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    IV/. KẾT LUẬN.
    Khi thöïc hieän söû duïng phöông phaùp minh hoaï tröïc quan vaøo höôùng daãn HS thöïc haønh baøi veõ ñaõ ñem laïi nhöõng keát quaû nhö sau:
    Veà öu ñieåm:
    - Ña soá hoïc sinh thöïc haønh baøi veõ ñaït keát quaû raát cao.
    - Hoïc sinh taäp trung vaøo tieát hoïc.
    - Caùc em ñöôïc nhìn thaáy cuï theå nhöõng gì caùc em coøn mô hoà, chöa roû raøng qua hình minh hoaï tröïc quan cuûa giaùo vieân.
    - Thoâng qua hình minh hoaï hoïc sinh coøn ñöôïc naém baét theâm veà caùch veõ, caùch theå hieän ñeà taøi.
    - Ñaëc bieät khi theo doõi giaùo vieân minh hoaï seõ gaây kích thích cho hoïc sinh, taïo cho caùc em höùng thuù trong hoïc taäp.
    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    IV/. KẾT LUẬN.
    Veà khuyeát ñieåm:


    - Toán nhieàu thôøi gian cho vieäc ñaàu tö vaøo tieát daïy.
    - Hoïc sinh thöôøng veõ theo hình aûnh cuûa giaùo vieân minh hoaï (sau phaàn minh hoaï tröïc quan giaùo vieân neân xoaù ngay hình minh hoaï traùnh tình traïng HS veõ theo hình minh hoaï).

    SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP MINH HỌA TRỰC QUAN
    GIÚP HỌC SINH THỰC HÀNH TỐT BÀI VẼ MỸ THUẬT
    III/. BÀI HỌC KINH NGHIỆM.
    Trong thôøi gian aùp duïng thöïc hieän phöông phaùp minh hoaï tröïc quan baûn thaân toâi ruùt ra ñöôïc baøi hoïc kinh nghieäm nhö sau:
    - Phöông phaùp minh hoaï tröïc quan giuùp cho giaùo vieân reøn luyeän ñöôïc kó naêng minh hoaï baûng nhanh choùng, traùnh ñöôïc tình traïng giaûng giaûi vaán ñeà daøi doøng.
    - Phöông phaùp minh hoaï tröïc quan ñoàng thôøi cuõng giuùp cho giaùo vieân theå hieän noäi dung baøi daïy qua hình aûnh cuï theå.
    - Giuùp hoïc sinh tieáp caän vaán ñeà moät caùch nhanh choùng thoâng qua hình aûnh minh hoaï.
    - Ñaëc bieät laø phöông phaùp minh hoaï tröïc quan coù theå aùp duïng cho nhieàu moân hoïc khaùc.
    Trong luùc thöïc hieän chuyên đề naøy khoâng traùnh khoûi nhöõng thieáu soùt mong quí thaày coâ ñoàng nghieäp ñoùng goùp yù kieán cho ñeà taøi ñöôïc hoaøn thieän hôn.


    THỰC HIỆN: NHÓM MỸ THUẬT
    TỔ CHUYÊN MÔN SỬ - ĐỊA
    XIN CHÂN THÀNH CÁM ƠN
    QUÍ THẦY CÔ ĐÃ VỀ DỰ CHUYÊN ĐỀ
     
    Gửi ý kiến

    HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG - THI VẼ TRANH CHÀO MỪNG NGÀY 20 - 11